HOẠT ĐỘNG GÓC CHỦ ĐỀ NHÁNH : LỚP MẪU GIÁO CỦA CHÚNG TA.
HOẠT ĐỘNG GÓC
CHỦ ĐỀ NHÁNH : LỚP MẪU GIÁO CỦA CHÚNG TA.
I/ Dự kiến các góc chơi:
- Góc xây dựng:
Xây dựng trường mầm non.
- Góc phân vai:
Bếp ăn, bán hàng, Bác sĩ.
- Góc nghệ
thuật: Tô màu tranh, cắt dán đồ dùng sẵn có.
- Góc âm nhạc:
Hát, múa các bài hát liên quan đến chủ đề.
II/ Kế hoạch chi tiết:
Các góc
|
Mục đích yêu cầu
|
Chuẩn bị
|
Tiến hành
|
Bổ sung
|
1. Góc xây dựng:
Xây dựng trường mầm non.
|
- Trẻ biết
xây dựng trường mầm non có: nhiều phòng học, cây xanh, bồn hoa, các đồ chơi
ngoài trời…
- Qua hoạt
động xây dựng, giúp trẻ biết sắp xếp bố cục hợp lý.
- Trẻ biết
bàn bạc, phối hợp với bạn cùng chơi để chọn ra bác trưởng công trình, biết
phân công công việc cho chú công nhân khác.
- Phát triển
óc sáng tạo, sự khéo léo của đôi bàn tay.
- Giáo dục
trẻ lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định
|
- Gạch xây
dựng, nhà, cây xanh, hoa, thảm cỏ, xích đu, cầu trượt…
|
1. Thoả thuận trước khi chơi:
- Cho trẻ hát bài trường chúng cháu đây là trường mầm non.
- Đàm thoại sơ qua về bài hát.
- Cô tóm lại.
- Tuần này, lớp mình đang thảo luận về
chủ đề gì?
- Trong lớp mình có những góc chơi nào?
( cho trẻ đi từng góc )
- Cho trẻ đi chọn góc chơi và thảo luận
nhóm chơi.
- Cho trẻ về lớp.
- Bạn nào là nhóm trưởng của nhóm
bán hàng và nhóm sẽ bán gì?
-Ở trường ai là người nấu an cho chúng ta ?
-
Bác sĩ làm những việc gì?
- Nhóm trưởng của nhóm nghệ thuật?
- Nhóm định làm gì?
- Ở góc học tập ai là nhóm
trưởng?
- Nhóm hôm nay làm gì?
- Bạn nào là nhóm trưởng của nhóm xây
dựng?
- Nhóm
xây dựng sẽ xây gì?
- Cần những nguyên vật liệu gì?
- Cô thống nhất lại và giáo dục: trẻ có
ý thức kỷ luật trong khi chơi, không chạy nhảy nhiều, không ồn ào, không nói
to làm ảnh hưởng đến nhóm khác, có thói quen hành vi văn minh.
2. Quá trình chơi:
- Cô cho trẻ về góc chơi
- Cô đến từng góc chơi quan sát và đóng
vai cùng với trẻ khi cần thiết, giúp trẻ tạo mối quan hệ giữa các vai chơi,
nhóm chơi.
- Đặc biệt cô chú ý đến góc chính: xây
bể bơi.
cô gợi ý và giúp đỡ để trẻ hoàn thành công
trình của mình.
- Trước khi hết giờ 10 phút cô thông báo
để trẻ trẻ về góc chơi và hoàn thành sản phẩm.
3. Nhận xét sau khi chơi:
- Cô cho trẻ
ngừng chơi.
- Cô đến từng góc chơi, cho trẻ tự nhận xét
nhóm chơi và tuyên dương trẻ theo hình thức cuốn chiếu. Lần lượt cho đến hết.
Cuối cùng tập trung trẻ lại góc xây dựng.
- Mời trẻ nhận xét về công trình.
- Cô nhận xét tuyên dương các góc chơi, giáo
dục.
- Nhắc trẻ
thu dọn đồ chơi gọn gàng, cho trẻ đi vệ sinh cá nhân.
|
......
|
2. Góc phân
vai:
Bếp
ăn, bán hàng, Bác sĩ.
|
-
Bếp ă: trẻ biết công việc của cô cấp
dưỡng là đi chợ mua thực phẩm, nấu ăn.
-
Nhóm bán hàng: trẻ biết công việc của người bán, người mua, biết mời khách
mua hàng, giới thiệu hàng bán và cảm ơn khi khách mua xong, biết tỏ thái
độ lịch sự, tôn trọng, niềm nở.
-
Bác sĩ: Biết ân cần chào hỏi, biết khám bệnh và cấp phát thuốc cho bệnh nhân.
- Thể hiện
mối quan hệ qua lại giữa các vai chơi, nhóm chơi, trẻ biết liên kết các vai
chơi, nhóm chơi.
- Phát triển
ngôn ngữ, khả năng giao tiếp mạch lạc.
|
- Bộ gia đình, bán
hàng và một số đồ chơi trong lớp.
- Bày trí:
Sắp xếp gọn gàng trên kệ theo từng loại.
- Bác sĩ: Bộ
đồ dùng Bác sĩ.
|
||
3. Góc học tập: Tô chữ
cái đã học.
|
- Trẻ tô chữ
cái.
|
- Vở tập tô
|
||
4. Góc nghệ thuật: Tô màu
tranh, cắt dán đồ dùng sẵn có.
|
-
Trẻ biết tô màu và cắt dán đồ chơi trẻ
yêu thích từ các nguyên vật liệu có sẵn.
- Phát triển
tính sáng tạo, thẩm mỹ cho trẻ.
- Giáo dục
trẻ biết bảo vệ sản phẩm của mình và của người khác.
|
- Tranh tô
màu, Hộp sữa, chai nhựa, ống hút, khăn lau tay...
|
||
5. Góc
âm nhạc: Hát, múa các bài hát liên quan đến chủ đề
|
-
Trẻ nghe âm thanh, hát, múa, vận động các bài hát theo chủ đề.
- Phát triển
khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ.
|
- Trống,
thanh gõ, micro...
|