CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: CÔ GIÁO, CÁC BẠN VÀ ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI CỦA LỚP
HOẠT ĐỘNG GÓC
CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: CÔ GIÁO, CÁC BẠN VÀ ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI CỦA LỚP
I/ Dự kiến các góc chơi:
-
Góc xây dựng: Xây dựng trường mầm non.
- Góc
phân vai: Lớp mẫu giáo, bếp ăn của trường, cửa hàng.
- Góc nghệ thuật: Vẽ, xé dán con
đường đến trường.
- Góc âm
nhạc: Hát, múa các bài hát liên quan đến chủ đề.
II/ Kế hoạch chi tiết:
Các góc
|
Mục đích yêu cầu
|
Chuẩn bị
|
Tiến hành
|
Bổ sung
|
1. Góc
xây dựng: Xây dựng trường mầm
non
|
- Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng
đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình, biết xây dựng trường
mầm non
- Qua hoạt động xây dựng, giúp trẻ biết
sắp xếp bố cục hợp lý.
- Trẻ biết bàn bạc, phối hợp với bạn
cùng chơi để chọn ra bác trưởng công trình, biết phân công công việc cho chú
công nhân khác.
- Phát triển óc sáng tạo, sự khéo léo
của đôi tay.
|
- Gạch xây dựng, nhà, cây xanh, hoa, thảm cỏ, xích đu, cầu trượt…
|
1. Thoả thuận trước khi chơi:
- Tuần này, lớp mình đang thảo luận về
chủ đề gì?
- Đàm thoại sơ qua chủ đề nhánh
- Trong lớp mình có những góc chơi nào?
( cho trẻ đi từng góc )
- Cho trẻ đi chọn góc chơi và thảo luận
nhóm chơi.
- Cho trẻ về lớp.
- Bạn nào là nhóm trưởng của nhóm
bán hàng và nhóm sẽ bán gì?
-Ở trường ai là người nấu an cho chúng ta ?
-
Bác sĩ làm những việc gì?
- Nhóm trưởng của nhóm nghệ thuật?
- Nhóm định làm gì?
- Ở góc học tập ai là nhóm
trưởng?
- Nhóm hôm nay làm gì?
- Bạn nào là nhóm trưởng của nhóm xây
dựng?
- Nhóm
xây dựng sẽ xây gì?
- Cần những nguyên vật liệu gì?
- Cô thống nhất lại và giáo dục: trẻ có
ý thức kỷ luật trong khi chơi, không chạy nhảy nhiều, không ồn ào, không nói
to làm ảnh hưởng đến nhóm khác, có thói quen hành vi văn minh.
2. Quá trình chơi:
- Cô cho trẻ về góc chơi
- Cô đến từng góc chơi quan sát và đóng
vai cùng với trẻ khi cần thiết, giúp trẻ tạo mối quan hệ giữa các vai chơi,
nhóm chơi.
- Đặc biệt cô chú ý đến góc chính: xây
bể bơi.
cô gợi ý và giúp đỡ để trẻ hoàn thành công
trình của mình.
- Trước khi hết giờ 10 phút cô thông báo
để trẻ trẻ về góc chơi và hoàn thành sản phẩm.
3. Nhận xét sau khi chơi:
- Cô cho trẻ
ngừng chơi.
- Cô đến từng góc chơi, cho trẻ tự nhận xét
nhóm chơi và tuyên dương trẻ theo hình thức cuốn chiếu. Lần lượt cho đến hết.
Cuối cùng tập trung trẻ lại góc xây dựng.
- Mời trẻ nhận xét về công trình.
- Cô nhận xét tuyên dương các góc chơi, giáo
dục.
- Nhắc trẻ
thu dọn đồ chơi gọn gàng, cho trẻ đi vệ sinh cá nhân.
|
......
|
2. Góc
phân vai:
- Lớp mẫu giáo
- Bếp ăn của trường
- Bán hàng
|
- Nhóm lớp học: trẻ biết đóng vai
cô giáo dạy các bạn học sinh.
- Bếp ăn của trường: trẻ biết công
việc của cô cấp dưỡng là đi chợ mua thực phẩm, nấu ăn.
- Nhóm bán hàng: trẻ biết công
việc của người bán, người mua, biết mời khách mua hàng, giới thiệu hàng bán
và cảm ơn khi khách mua xong, biết tỏ thái độ lịch sự, tôn trọng, niềm
nở.
- Thể hiện mối quan hệ qua lại
giữa các vai chơi, nhóm chơi, trẻ biết liên kết các vai chơi, nhóm chơi.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng
giao tiếp mạch lạc.
|
- Tranh chủ điểm dán lên tường.
- Bộ gia đình, bán
hàng và một số đồ chơi trong lớp.
|
||
3. Góc học tập: Tìm đồ dùng, đồ chơi của bạn
trai và bạn gái, ghép tranh
|
- Trẻ biết phân loại đồ dùng, đồ
chơi của bạn trai và bạn gái
|
- Tranh
ảnh đồ dùng, đồ chơi, kéo, hồ dán, khăn
|
||
4. Góc nghệ thuật: Vẽ , xé dán con đường đến trường
|
- Trẻ biết xé dán,, vẽ con đường
đến trường
- Phát triển tính sáng tạo, thẩm
mỹ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch
sẽ sau khi hoạt động.
|
- Giấy A4, bút chì, sáp màu, đất nặn, khăn
|
||
5. Góc âm nhạc
Hát múa các bài hát liên quan đến chủ đề
|
- Trẻ hát múa các bài hát trong
chủ đề .
|
- dụng cụ
âm nhạc…
|