Phương pháp làm bài thi trắc nghiệm môn Sinh học

1. Phương pháp học
Phương pháp là chìa khóa của mọi thành công, vì vậy muốn đạt kết quả cao trong kì thi, bạn cần phải có phương pháp ôn tập phù hợp với đặc thù từng môn. Các em nên chú ý phân chia thời lượng ôn tập lí thuyết và bài tập cho hợp lí.

a) Lí thuyết: Kiến thức lí thuyết nằm chủ yếu trong chương trình SGK Sinh học 12, nhiệm vụ của các em là phải hiểu, ghi nhớ và biết cách vận dụng chúng trong tình huống khác nhau. Để làm tốt điều này, bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau trong khi học:
- Lập bảng so sánh, phân biệt các khái niệm, hiện tượng, cơ chế, quy luật,... và tìm ra được mối liên hệ giữa chúng. Ví dụ, khi học chương cơ chế di truyền và biến dị, so sánh được ADN, ARN và protêin về cấu trúc và chức năng; tìm được điểm giống và khác nhau giữa cơ chế nhân đôi ADN, phiên mã và dịch mã; mối liên hệ giữa ADN, ARN, protêin và tính trạng...
- Lập sơ đồ tư duy để tổng hợp kiến thức sau mỗi chương hoặc một chủ đề để có cái nhìn khái quát và ghi nhớ kiến thúc trong mối liên hệ với các kiến thức khác, từ đó giúp các em hiểu sâu sắc và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.
- Tận dụng những hình ảnh gắn liền với kiến thức trong SGK để nâng cao hiệu quả ghi nhớ. Ví dụ, khi nhìn các hình ảnh về cơ chế nhân đôi ADN, phiên mã, dịch mã, cấu trúc siêu hiển vi của NST,... não bộ sẽ ghi nhớ chúng dưới dạng kênh hình và điều này đã được các nhà khoa học chứng minh là giúp người học hiểu và nhớ lâu hơn rất nhiều so với kênh chữ
Bài tập : Để làm tốt bài tập, em cần:
- Hiểu, nhớ và biết cách vận dụng các công thức, các mẹo tính toán nhanh trong bài cụ thể.
- Phân loại các dạng bài tập trong chương trình và luyện tập theo dạng, theo chương, theo chủ đề. Luyện tập nhiều nhất có thể, chú ý rèn kĩ năng đọc kĩ đề, tránh các từ gây nhầm lẫn đề.
2. Phương pháp làm bài thi: 
Đây là yếu tố cuối cùng nhưng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định kết quả bài thi.
a) Bước 1: Đọc lướt nhanh và làm tất cả những câu có thể làm được, bớt lại những câu tính toán và câu phức tạp. Bước này chủ yếu làm câu hỏi đơn giản ở dạng nhận biết và thông hiểu, các câu này ở mức nhớ lại khái niệm, các cơ chế di truyền biến dị, phương pháp chọn và tạo giống, các công thức, các cống hiến, các hạn chế của các nhà khoa học,... Sau đó đánh dấu lại các câu chưa làm được
b) Bước 2: Hoàn thành những câu cần thêm thời gian để tính toán và cân nhắc, tạm để lại những câu mới gặp lần đầu chưa biết cách làm hoặc những câu chưa được chọn đáp án nào. Bước này thường làm các dạng câu hỏi bài tập. Nói chung bài tập Sinh học dưới dạng trắc nghiệm không quá phức tạp, không cần đòi hỏi tính toán quá nhiều. Các em cần bình tĩnh, sử dụng các công thức tính toán cơ bản để áp dụng tính toán như công thức tính tần số hoán vị gen, tỉ lệ các loại giao tử, công thức để xác định quần thể có cân bằng không; công thức tính số gen trong quần thể khi mỗi gen có nhiều alen, cách viết giao tử của các cơ thể đa bội.
c) Bước 3: Ở bước này số câu tồn đọng chắc lại không nhiều, nhưng toàn câu khó, mới, lạ. Lúc này các em hãy bình tĩnh dùng phương pháp loại suy để loại bớt các đáp án. Ví dụ câu có 4 phương án lựa chọn bằng loại suy giảm đi 1 lựa chọn, xác suất đúng sẽ đến với em là 25%, nếu tiếp tục loại đi thêm một lựa chọn nữa thì xác suất đúng sẽ tăng lên. Sau bước này vẫn tồn đọng lại một số câu quá khó không thể làm được.
d) Bước 4: Bước này ở cuối của buổi thi, thời gian không còn nhiều, các câu còn lại chắc là không thể có đủ thời gian làm nữa. Các em nhanh chóng đưa ra quyết định chọn ngẫu nhiên các phương án của các câu còn lại. Tất cả các câu còn lại dùng chọn một phương án. Nghĩa là các câu đều chọn phương án A hay đều phương án B ... thì xác suất đối với các câu không thể làm được sẽ khoảng 25% số câu đúng trong số câu chưa làm được.
Như vật để đạt kết quả cao trong kì thi THPT quốc gia, các em cần phân chia thời gian ôn thi khoa học, phương pháp ôn tập phù hợp và linh hoạt trong khi làm bài thi. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho các em trong kì thi sắp tới
Chúc các em thành công!
CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM