HOẠT ĐỘNG HỌC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG HỌC
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
MÔN : KPKH
ĐỀ TÀI : BÉ LÀ AI?
(GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN VÀ TÌM HIỂU VỀ CÁC BẠN TRONG LỚP)
I/ Mục đích – Yêu cầu:
1.Kiến
thức
- Trẻ biết tự giới thiệu tên, tuổi, sở
thích của mình, biết mình là trai hay gái và bạn khác.
2. Kỹ năng:
* Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh.
- Giaó
dục trẻ biết đoàn kết giúp đỡ nhau, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân.
II/Chuẩn bị:
1.Địa điểm: Phòng học sạch
sẽ, thoáng mát.
2.Đồ dùng:
- Cho cô: 1 búp bê.
- Cho trẻ: các loại đồ dùng: băng giấy, nơ,
kẹp tóc, mũ, dép…(mỗi loại có từ 2 cái trở
lên, giống nhau về màu sắc
và bằng nhau về kích thước).
3.Phương
pháp, tích hợp:
- Phương pháp: Trực quan, thực
hành, luyện tập.
- Tích hợp: Âm nhạc, LQVH.
III/ Tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1/
Ổn định, giới thiệu:
- Cho trẻ hát
bài “Bạn có biết tên tôi”.
- Đàm thoại về nội dung bài hát:
- Hôm trước cô đã giới thiệu tên cô cho các con biết rồi
vì thế hôm nay các con sẽ giới thiệu về bản thân cho cô biết nhé!
2/ Hoạt động nhận thức:
- Các con hãy xem ai đến thăm
lớp mình này!
- Bạn búp bê được biết lớp mình
học rất giỏi nên bạn đến thăm lớp mình và sau đây bạn sẽ giới thiệu cho các
con nghe một số sở thích của bạn đó.
- Mình chào các bạn! Mình tên
là Búp bê, năm nay mình tròn 4 tuổi, mình đang học lớp mẫu giáo Hoa Sen, hôm
nay mình sẽ bật mí cho các bạn biết sở thích của mình nhé!
- Mình rất thích đi học và ăn
trái cây, yêu quý bạn bè, giúp đỡ bố mẹ, cô giáo và mình rất thích chơi bán
hàng nữa, mình thích được đi du lịch với bạn bè và những người thân trong gia
đình.
- Đây là quần áo mà mình rất
thích mặc vì mặc đồ này mọi người đều khen mình đẹp, đây là chiếc mũ mà đầu
năm học mới mẹ mua tặng mình rất thích nó và luôn đội nó khi đi học, đi chơi
nó đã giúp mình che nắng mưa không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình nữa
đấy!
- Cứ thế cô đưa những đồ dùng
cô đã chuẩn bị trong túi và giới thiệu cho các bạn biết ngoài những loại sở
thích trên búp bê còn thích ăn những món ăn do mẹ nấu, luôn đi ngủ đúng giờ
nữa và rất thích uống sữa nên cứ như vậy người mình mới phát triển cân đối,
khỏe mạnh, học giỏi đó còn các bạn thì sao có thích nhiều thứ như mình không?
- Bây giờ từng bạn sẽ đứng lên tự giới thiệu về bản thân
mình bạn búp bê nghe nhé!
+ Con tên gì?
+ Năm nay con bao
nhiêu tuổi?
+ Con là bạn trai
hay bạn gái?
+ Con thích chơi
trò chơi gì?
+ Con cao hay thấp?
+ Tóc con ngắn hay dài?
- Cho trẻ tự giới
thiệu lại.
-
Tương tự cho từng trẻ tự giới thiệu về bản thân mình.
- Cô
quan sát và giúp đỡ trẻ.
* So
sánh bạn trai và bạn gái:
+
Giống: đều là những người bạn, đều có các bộ phận giống nhau.
+
Khác nhau: bạn gái tóc dài, mặc váy, thích chơi búp bê, còn bạn trai tóc
ngắn, mặc quần, thích chơi đá bóng, bắn bi.
-
Giaó dục:
3/ Trò chơi:
(1) Nói đúng
theo yêu cầu của cô:
- Cách chơi: Cô chỉ vào 1 bạn trong lớp trẻ
nói bạn đó là bạn trai hay gái, tên bạn là gì? Sau đó cô chỉ vào đồ chơi trẻ
nói đồ chơi của bạn trai hay gái.
Trẻ chơi
(2) Tìm bạn:
- Cách chơi: Mỗi trẻ cầm một đồ chơi và đi
dạo xung quanh lớp, vừa đi vừa hát, khi nghe cô nói “tìm bạn” thì mỗi cháu
quan sát và nhanh chóng tìm ra cho mình một người bạn có đồ chơi giống của
mình, rồi cầm tay nhau thành một đôi, hoặc 1 nhóm, giơ đồ chơi lên cao, ai
tìm nhanh và đúng sẽ được cả lớp tuyên dương.
- Luật chơi: Tìm bạn có sở thích, tìm hình
đồ chơi giống của mình.
*Kết thúc
|
- Cả lớp hát.
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chú ý.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chú ý.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ giới thiệu lại.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ so sánh.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi
Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
|