HOẠT ĐỘNG HỌC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG HỌC
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
MÔN : KPKH
ĐỀ TÀI : BÉ LÀ AI?
(GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN VÀ TÌM HIỂU VỀ CÁC BẠN TRONG LỚP)
I/ Mục đích – Yêu cầu:
1.Kiến thức
 -  Trẻ biết tự giới thiệu tên, tuổi, sở thích của mình, biết mình là trai hay gái và bạn khác.
2. Kỹ năng:
 * Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh.
 3. Thái độ:
     
  -  Giaó dục trẻ biết đoàn kết giúp đỡ nhau, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân.
II/Chuẩn bị:
1.Địa điểm: Phòng học sạch sẽ, thoáng mát.
2.Đồ dùng:
 - Cho cô: 1 búp bê.
  - Cho trẻ: các loại đồ dùng: băng giấy, nơ, kẹp tóc, mũ, dép…(mỗi loại có từ 2 cái trở
lên, giống nhau về màu sắc và bằng nhau về kích thước).
 3.Phương pháp, tích hợp:
 - Phương pháp: Trực quan, thực hành, luyện tập.
 - Tích hợp: Âm nhạc, LQVH.

III/ Tiến hành:

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Ổn định, giới thiệu:
- Cho trẻ hát bài “Bạn có biết tên tôi”.
- Đàm thoại về nội dung bài hát:
- Hôm trước cô đã giới thiệu tên cô cho các con biết rồi vì thế hôm nay các con sẽ giới thiệu về bản thân cho cô biết nhé!
2/ Hoạt động nhận thức:
- Các con hãy xem ai đến thăm lớp mình này!
- Bạn búp bê được biết lớp mình học rất giỏi nên bạn đến thăm lớp mình và sau đây bạn sẽ giới thiệu cho các con nghe một số sở thích của bạn đó.
- Mình chào các bạn! Mình tên là Búp bê, năm nay mình tròn 4 tuổi, mình đang học lớp mẫu giáo Hoa Sen, hôm nay mình sẽ bật mí cho các bạn biết sở thích của mình nhé!
- Mình rất thích đi học và ăn trái cây, yêu quý bạn bè, giúp đỡ bố mẹ, cô giáo và mình rất thích chơi bán hàng nữa, mình thích được đi du lịch với bạn bè và những người thân trong gia đình.
- Đây là quần áo mà mình rất thích mặc vì mặc đồ này mọi người đều khen mình đẹp, đây là chiếc mũ mà đầu năm học mới mẹ mua tặng mình rất thích nó và luôn đội nó khi đi học, đi chơi nó đã giúp mình che nắng mưa không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình nữa đấy!
- Cứ thế cô đưa những đồ dùng cô đã chuẩn bị trong túi và giới thiệu cho các bạn biết ngoài những loại sở thích trên búp bê còn thích ăn những món ăn do mẹ nấu, luôn đi ngủ đúng giờ nữa và rất thích uống sữa nên cứ như vậy người mình mới phát triển cân đối, khỏe mạnh, học giỏi đó còn các bạn thì sao có thích nhiều thứ như mình không?
- Bây giờ từng bạn sẽ đứng lên tự giới thiệu về bản thân mình bạn búp bê nghe nhé!
+ Con tên gì?
 + Năm nay con bao nhiêu tuổi?
 + Con là bạn trai hay bạn gái?
 + Con thích chơi trò chơi gì?
+ Con cao hay thấp?
+ Tóc con ngắn hay dài?
 - Cho trẻ tự giới thiệu lại.
- Tương tự cho từng trẻ tự giới thiệu về bản thân mình.
- Cô quan sát và giúp đỡ trẻ.
* So sánh bạn trai và bạn gái:
+ Giống: đều là những người bạn, đều có các bộ phận giống nhau.
+ Khác nhau: bạn gái tóc dài, mặc váy, thích chơi búp bê, còn bạn trai tóc ngắn, mặc quần, thích chơi đá bóng, bắn bi.
- Giaó dục:
3/ Trò chơi:
(1) Nói đúng theo yêu cầu của cô:
- Cách chơi: Cô chỉ vào 1 bạn trong lớp trẻ nói bạn đó là bạn trai hay gái, tên bạn là gì? Sau đó cô chỉ vào đồ chơi trẻ nói đồ chơi của bạn trai hay gái.
Trẻ chơi
(2) Tìm bạn:
- Cách chơi: Mỗi trẻ cầm một đồ chơi và đi dạo xung quanh lớp, vừa đi vừa hát, khi nghe cô nói “tìm bạn” thì mỗi cháu quan sát và nhanh chóng tìm ra cho mình một người bạn có đồ chơi giống của mình, rồi cầm tay nhau thành một đôi, hoặc 1 nhóm, giơ đồ chơi lên cao, ai tìm nhanh và đúng sẽ được cả lớp tuyên dương.
- Luật chơi: Tìm bạn có sở thích, tìm hình đồ chơi giống của mình.
*Kết thúc

- Cả lớp hát.
- Trẻ trả lời


- Trẻ lắng nghe.


- Trẻ chú ý.


- Trẻ lắng nghe.





- Trẻ chú ý.








- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ trả lời.






- Trẻ giới thiệu lại.
- Trẻ thực hiện.

- Trẻ so sánh.



- Trẻ lắng nghe.


- Trẻ chơi



Trẻ lắng nghe


- Trẻ chơi

CÓ THỂ BẠN ĐANG TÌM